Bull trap là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý tối ưu

Bull trap là một tín hiệu giá có thể gặp phải trong giao dịch tài chính. Nhất là đối với thị trường chứng khoán. Vậy, hiểu chính xác bull trap là gì? Nguyên nhân dẫn đến bull trap trong chứng khoán là gì? Cách xử lý và phòng tránh bulltrap tối ưu ra sao? Ở bài viết dưới đây, The Brokers sẽ cùng bạn tìm hiểu và giải đáp về điều này.

Bull trap là gì và bull trap trong đầu tư chứng khoán

1. Bull trap là gì?

Bull trap là khái niệm dùng để chỉ cho một dạng tín hiệu giá giả mạo, thị trường có xu hướng phục hồi và giá tiến triển theo chiều tăng. Nhà đầu tư sẽ dính bẫy vào lệnh để có thể đón đầu xu hướng, nhưng giá vẫn tiếp tục giảm khiến nhà đầu tư thua lỗ.

Thuật ngữ bull trap có sự kết hợp từ giữa bull (thị trường bò) và trap (bẫy). Chúng còn được gọi với cái tên khác là bẫy tăng giá hay thị trường có xu hướng tăng giá (uptrend).

Bull trap nghĩa là gì?

Bulltrap thường được bắt gặp khi giá cổ phiếu vượt mức hỗ trợ. Lúc này, nhà đầu tư có xu hướng chọn mở vị thế mua mới một cách ồ ạt. Điều đó nhằm kỳ vọng thị trường sẽ uptrend giá tăng trở lại.

Bull trap (bẫy tăng giá) đối lập với bear trap (bẫy giảm giá). Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý nhận xét và phân tích các tín hiệu giao dịch cho chuẩn xác.

2. Nguyên nhân bull trap trong chứng khoán

Nguyên nhân bull trap trong chứng khoán chủ yếu là do:

Thị trường xảy ra tin tức, sự kiện bất ngờ

Các sự kiện, tin tức bất ngờ luôn tạo thu hút với nhà đầu tư. Họ nghĩ rằng điều đó sẽ khiến giá thị trường tăng. Thế nên họ đã ồ ạt vào lệnh mua nhằm đón đầu xu hướng hiệu quả.

Tuy nhiên khi thông tin được đính chính, có thể, giá cổ phiếu không tăng như kỳ vọng. Thậm chí, một số trường hợp giá còn quay đầu đi xuống. Từ đó làm xảy ra tình trạng bull trap.

Tình trạng bắt đáy cùng lúc của các nhà đầu tư

Trường hợp các nhà đầu tư chọn vào lệnh mua ồ ạt khi thị trường giảm mạnh cũng dễ dẫn đến bẫy bulltrap. Bởi vì lúc này, giá có thể đẩy lên nhưng khó có thể duy trì dài lâu. Thế nên thị trường nhanh chóng lao dốc và làm cho giá quay đầu giảm trở lại.

Sự thao túng thị trường của “cá voi, cá mập”

Nếu chú ý vấn đề bẫy bull trap là gì, nhà đầu tư sẽ nghe nhắc đến “cá voi, cá mập”. Đây là thuật ngữ mà dân trong ngành dùng để chỉ những tổ chức/đơn vị có vốn đầu tư lớn. Họ sẽ làm cho thị trường bị đẩy giá tăng lên do hành động vào lệnh mua liên tục.

Các nhà đầu tư mới nếu còn non kinh nghiệm sẽ hiểu nhầm thị trường đang đảo chiều để uptrend. Nhưng thực chất đây chỉ là bull trap trong chứng khoán. Đến khi đạt đủ lợi nhuận, “cá voi, cá mập” sẽ liên tục bán ra, khiến cho thị trường lao dốc rất mạnh.

Sự thao túng từ các “cá voi, cá mập” có thể dẫn đến tình trạng bulltrap

3. Dấu hiệu xác định bull trap là gì?

Để xác định sự xuất hiện của bull trap trong giao dịch, nhà đầu tư cần quan tâm những dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Dấu hiệu thị trường đi ngang: Trong chiều hướng tăng, nếu giá cổ phiếu dần chuyển động ngang thì dấu hiệu bull trap sắp hình thành. Lúc này, cả bên mua và bán đều không có đủ lực để đẩy giá vươn lên. Sự bứt phá chỉ mang tính tạm thời.
  • Dấu hiệu giá kiểm tra nhiều lần: Giá tiến hành kiểm tra nhiều lần tại mức kháng cự nhưng không thể vượt qua. Điều đó cho thấy, áp lực tăng rất yếu và mức kháng cực rất mạnh. Nếu cộng thêm tín hiệu downtrend mạnh lên thì đó chính là bẫy bull traps.
  • Dấu hiệu kích thước nến trên biểu đồ: Nếu các nến xanh dài (một cách bất thường) xuất hiện khi thị trường chuyển hướng thì đây cũng là dấu hiệu của bull trap. Lúc này, “cá voi, cá mập” có thể đang thao túng thị trường và tạo ra tín hiệu tăng giá giả.
  • Dấu hiệu từ mô hình hai đỉnh: Mô hình nến  xuất hiện của mô hình hai đỉnh (chữ M). Nhiều khả năng đó là tín hiệu cảnh báo về xu hướng giá đảo chiều giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên kết hợp các yếu tố phân tích khác để tránh mắc phải “cú lừa” từ bulltrap.
  • Dấu hiệu cổ phiếu được mua nhiều: Một khi cổ phiếu được mua quá nhiều cũng là sự nghi ngại dành cho nhà đầu tư. Có thể kết hợp thêm chỉ số RSI để đánh giá xem thị trường sắp diễn ra bull trap hay không.

4. Cách xử lý khi gặp bull trap

Khi nói về bull trap là gì, không ít nhà đầu tư quan tâm nhiều về cách xử lý. Trong trường hợp này, nhà đầu tư có thể phán đoán và áp dụng theo 2 hướng sau:

Đặt lệnh Stop Loss khi giao dịch

Nhà đầu tư luôn luôn phải nhớ đặt Stop Loss (lệnh cắt lỗ) khi giao dịch. Điều này không phân biệt với cả trader mới hay trader chuyên nghiệp. Bởi vì Stop Loss sẽ là “phao cứu nguy” kịp thời nếu thị trường bất ngờ xảy ra biến động.

Lệnh cắt lỗ sẽ giúp nhà đầu tư chủ động hơn khi đối mặt với những được break out. Từ đó hạn chế thua lỗ nếu bẫy bull trap hình thành.

Chọn mua lại điểm pull back

Pull back theo xu hướng tăng (bullish) hoặc xu hướng giảm (bearish). Ở thời điểm này, tình hình giá có thể tạm thời diễn ra đảo chiều nếu so với xu hướng thị trường chính.

Một khi dấu hiệu của bull trap xuất hiện, nhà đầu tư nên vào lệnh mua. Lưu ý, điểm mua hiệu quả là chờ khi giá đã vượt qua ngoài vùng kháng cự.

Thị trường có thể đang tạm nghỉ. Vì vậy, nhà đầu tư nên kết hợp các chỉ báo khác để đánh giá xu hướng tăng là thật hay chỉ là tín hiệu giả. Từ đó giúp việc đưa ra lệnh giao dịch chính xác hơn.

Nhà đầu tư chú ý việc chọn mua với điểm pull back

5. Cách phòng tránh bull trap hiệu quả

Thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính nói chung luôn có nhiều tiềm năng tốt. Tuy nhiên đi cùng với đó là những thách thức và nguy cơ tiềm ẩn rủi ro không hề nhỏ.

Chính vì thế nên bull trap trong chứng khoán hay một số tình trạng bất ngờ khác có thể diễn ra đột ngột. Do đó, nhà đầu tư nên biết cách phòng tránh loại bẫy tín hiệu giá này:

  • Lên kế hoạch chiến lược đầu tư rõ ràng, sắp xếp và quản lý danh mục khoa học. Cần đa dạng hóa danh mục đầu tư, tránh tình trạng tất tay để hạn chế thấp nhất rủi ro.
  • Hạn chế giao dịch chạy theo đám đông. Nhà đầu tư cần tính toán tỷ lệ chênh lệch giữa lợi nhuận với rủi ro. Từ đó phân bổ nguồn vốn và tập trung vào các mã sản phẩm khả năng thành công cao hơn.
  • Ghi nhớ việc đặt lệnh cắt lỗ Stop Loss. Đây gần như là biện áp an toàn được khuyến khích với tất cả nhà đầu tư khi giao dịch.
  • Nâng cao kinh nghiệm bằng cách học hỏi kiến thức và kỹ năng. Rèn luyện tính kiên nhẫn và sự bình tĩnh để giúp các phán đoán trong giao dịch hiệu quả hơn.
  • Kết hợp thêm nhiều chỉ báo khác trong phân tích kỹ thuật giao dịch. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng nhận biết và tránh nếu thị trường có xảy ra bull trap bất ngờ.

Trên đây là một số thông tin tìm hiểu liên quan đến vấn đề bẫy bull trap là gì. Khi nắm rõ bull trap trong chứng khoán, nhà đầu tư sẽ biết cách xử lý tối ưu hơn. Từ đó hạn chế những sai sót và tránh tình trạng rủi ro xuống mức thấp nhất. Đồng thời hỗ trợ quá trình giao dịch thêm thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Cùng chủ đề

Khẩu vị đầu tư 2024: Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức

Khẩu vị đầu tư 2024: Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức

Nếu bạn muốn kiếm tiền thụ động, một nguồn thu nhập được cộng vào hàng năm, hàng quý. Vậy thì đầu tư vào cổ phiếu cổ tức là chiến lược bạn cần biết. Tỷ suất cổ tức, đo lường việc trả cổ tức hàng năm theo tỷ lệ phần trăm của giá hiện tại của cổ phiếu, là một số liệu quan trọng trong phong cách đầu tư này. Tỷ lệ cổ tức cao hơn cho thấy lợi tức đầu tư lớn hơn. Các công ty có cổ tức nhất quán thể hiện sự ổn định và thường được coi là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư định hướng thu nhập.Việc lựa chọn giữa đầu tư cổ tức hay cổ phiếu tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu tài chính và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Bài viết sau sẽ phân tích cổ phiếu cổ tức là gì và chiến lược đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức:Hiểu về đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tứcĐầu tư cổ tức, tập trung vào việc tạo thu nhập thông qua cổ tức thường xuyên được trả bởi các công ty. Nó cung cấp một dòng tiền ổn định, cho phép bạn tận hưởng lợi nhuận nhất quán mà không chỉ dựa vào sự tăng giá.Một lợi thế c

27/03/2024
Lượt xem:

971

Ngày đăng:

25/05/2023 4:24 PM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer