Sideway là gì? Cách xác định & chiến lược giao dịch khi Sideway

Sideway là một trong 3 xu hướng cơ bản nhất của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể xác định được xu hướng giá này để có thể đưa ra những chiến lược đầu tư phù hợp. Vậy thị trường sideway khi nào? Có những cách nào để xác định thị trường đi ngang? Các chiến lược giao dịch tối ưu nhất khi giá sideway là gì? Hãy cùng TheBrokers giải đáp các vấn đề ở bài viết dưới đây nhé!

1. Sideway là gì?

Sideway là trạng thái giá thị trường đi ngang với nhiều biến động giá nhưng lại không hình thành một xu hướng lên - xuống cụ thể. 

Mọi biến động giá thị trường khi này sẽ không lớn và chỉ giao động trong một khoảng nhất định ở giữa mức kháng cự và mức hỗ trợ. Khi đó, nhà đầu tư khó có thể đưa ra những chiến lược mua bán tối ưu. Bởi thị trường không hình thành một xu hướng giá cụ thể để phá vỡ.

Thị trường thường bước vào giai đoạn Sideway ở cuối một xu hướng Downtrend hoặc Uptrend. Dấu hiệu rõ thấy nhất khi thị trường sắp bước vào một xu hướng đi ngang dài hạn là khi giá đi qua 4 điểm đảo chiều mà vẫn chưa hình thành một đỉnh mới. Khi này, Trader cần đề xuất các chiến lược giao dịch mới kịp thời để hạn chế thua lỗ.

Sideway sẽ kết thúc ngay khi giá phá vỡ các ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ. Khi này, xu hướng mới của thị trường có thể tiếp tục hoặc đảo ngược xu hướng trước đó.

Sideway là gì? Sideway là trạng thái giá đi ngang và không hình thành một xu hướng cụ thể

2. Nguyên nhân xuất hiện sideway

Xét theo cơ chế vận hành cơ bản của thị trường, Sideway là thời điểm hồi phục của thị trường. Bởi với một sản phẩm, xu hướng giá sẽ không thể tăng hoặc giảm mãi. Và theo đó, sau một xu hướng tăng - giảm mạnh mẽ Sideway xuất hiện nhằm giá thị trường ổn định trở lại.

Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để các nhà đầu tư nghỉ xả hơi, củng cố kiến thức và lên kế hoạch đầu tư mới cho các các lượt đầu tư tiếp theo.

Trong “chu kỳ Wyckoff”, Sideway là thời điểm giá phân phối hoặc tích lũy để chuẩn bị cho một xu hướng mới.

Thị trường Sideway để ổn định lại sau một xu hướng tăng/giảm mạnh mẽ - Sideway trong chứng khoán là gì? 

3. Cách nhận biết & xác định xu hướng sideway trên thị trường

Thị trường thường bắt đầu đi ngang sau mỗi một xu hướng Downtrend hoặc Uptrend. Nhà đầu tư có thể xác định xu hướng Sideway theo một số cách dưới đây. 

3.1 Sử dụng bảng chart đơn

Đây là phương pháp xác định xu hướng phổ biến nhất với các nhà đầu tư. Sử dụng bảng Chart đơn, Trader sẽ tập trung phân tích các đỉnh và đáy ở trên đường chỉ báo xu hướng giá. Từ đó, xác định được thời điểm thị trường Sideway.

Theo phương pháp này, khu vực Sideway sẽ xuất hiện khi thị trường không còn đủ sức để tạo ra các đỉnh hoặc đáy trước đó. Giá cổ phiếu vẫn dao động trong khoảng giữa ngưỡng kháng cự và hỗ trợ mà không thể phá vỡ.

Trader có thể các định Sideway khi giá thị trường đã đảo chiều qua 4 điểm mà vẫn Breakout.

Thị trường Sideway là gì? Thị trường đi ngang sau khi không thể Breakout với 4 lượt đảo chiều 

3.2 Sử dụng Average Directional Index – đường chỉ báo giao động

Average Directional Indel (ADX) là một thang điểm đánh giá từ 0 đến 100 tương tự như chỉ báo RSI. Tuy nhiên, thay vì được sử dụng để nhận định một sự tăng giảm xu hướng, ADX được sử dụng để đo lường sức mạnh của xu hướng giá đó. Sử dụng chỉ báo ADX, Trader sẽ xác định được thời điểm bình ổn của thị trường.

  • Khi giá trị của chỉ báo ADX nằm dưới mức 25. Thị trường có khả năng cao sẽ bắt đầu một xu hướng Sideway.
  • Với giá của chỉ báo ADX càng nhỏ, sức mạnh của xu hướng giá này càng yếu. 

Cách sử dụng chỉ báo ADX để xác định thị trường đi ngang - Sideways là gì?

3.3 Dựa vào dải Bollinger Band

Dải Bollinger Band sẽ thu hẹp lại tại các thời điểm thị trường không có nhiều biến động. Nhà đầu tư có thể xác định thời điểm thị trường chuẩn bị Sideway dựa trên dấu hiệu này.

Dựa trên dải Bollinger Band thu hẹp để xác định thời điểm Sideway - Sw trong chứng khoán là gì? 

4. Chiến lược đầu tư sinh lời khi thị trường sideway

Không như tại các thời điểm Uptrend hay Downtrend, thị trường Sideway sẽ khiến rất nhiều Trader phải đau đầu do không có nhiều sự biến động. Trong đó, một số xu hướng Sideway thị trường có thể kéo dài suốt năm, hay suốt tháng. Dưới đây là các chiến lược giao dịch khi thị trường đi ngang mà bạn có thể tham khảo.

4.1 Chủ động giao dịch

Thị trường Sideway không có nghĩa là cổ phiếu của bạn không bị mất giá. Chính vì vậy, tại thời điểm này, nhà đầu tư cần liên tục quan sát thị trường và thực hiện các giao dịch mua - bán phù hợp để thu lời. Hạn chế việc giữ cổ phiếu và chờ đợi tăng giá trong thời điểm này. 

4.2 Nắm giữ tiền mặt

Việc nắm giữ tiền mặt có thể không phải là một phương án tối ưu khi thị trường Uptrend. Tuy nhiên, chi phí cơ hội khi thị trường đi ngang lại vô cùng thấp. Điều này giúp nhà đầu tư không phải lo lắng khi quyết định nắm giữ tiền mặt và bỏ qua các cơ hội giao dịch. 

Vì vậy, khi thị trường đi ngang, các nhà đầu tư nên dành thêm thời gian để học hỏi, tiếp thu thêm các kiến thức mới. Từ đó, tối ưu các kế hoạch giao dịch tiếp theo trong khi chờ đợi xu hướng thị trường mới.

Chủ động nắm giữ tiền mặt khi thị trường đi ngang - Sideway là gì?

4.3 Tăng mức biên an toàn

Thị trường Sideway và ít biến động dễ gây nên những lầm tưởng về sự an toàn cho Trader. Thực tế thì lại ngược lại như vậy, đặc biệt là giá cổ phiếu có khả năng rớt giá rất cao tại những thời điểm này. 

Do đó, Trader cần nâng mức biên độ an toàn lên trên hoặc bằng 10% của xu hướng Uptrend. Như vậy, bạn có thể giảm thiểu tối đa mức độ thiệt hại khi cổ phiếu bị giảm giá liên tục.

4.4 Kiếm lời trong biên độ cho phép

Tương tự như thực hiện các giao dịch lướt sóng. Tại thời điểm thị trường Sideway, Trader có thể thực hiện nhiều giao dịch ngắn hạn để chốt lời. Liên tục mua thấp - bán cao để ăn lời từ khoản chênh lệch giá.

Bạn có thể sử dụng các tín hiệu kỹ thuật hoặc các mô hình nến để xác định thời điểm mua bán phù hợp. Nên nhớ rằng, đây không phải thời điểm chờ đợi các sự đột phá về giá. Các nhà đầu tư nên dành sự ưu tiên đến các khoản lợi nhuận nhỏ.

 

Ví dụ: Nến pin bar cho thấy nhà đầu tư nên mở vị thế mua ở mức hỗ trợ và vị thế bán ở khu vực kháng cự.

Nhà đầu tư nên kiếm lời trong các biên độ cho phép khi thị trường đi ngang - Sideway trong Crypto là gì? 

4.5 Chờ khi thị trường breakout

Trạng thái Sideway của thị trường sẽ luôn kết thúc bằng một sự breakout hoặc breakdown. Theo đó, khi thị trường đi ngang càng lâu, xu hướng giá khi phá vỡ càng mạnh mẽ. Nhà đầu tư có thể dựa trên các tín hiệu kỹ thuật để dự đoán thời điểm giá phá vỡ này. Việc dự đoán chính xác thời điểm giá Breakout này có thể giúp Trader chốt được một khoản lời khổng lồ. 

 

Ví dụ: Một giá thị trường Breakout khỏi đường kháng cự, nếu dự đoán được xu hướng này, nhà đầu tư đã có thể chốt được một khoản lợi nhuận khổng lồ.

Giá Breakout khỏi đường kháng cự tạo nên một xu hướng Uptrend mạnh mẽ - Sideway là gì? 

5. Kết luận

Trên đây là bài viết trình bài về Sideway là gì và nhà đầu tư có thể xác định và giao dịch khi thị trường đi ngang như thế nào. TheBrokers mong rằng với những thông tin phía trên, bạn đọc đã có được một cái nhìn cụ thể hơn về thuật ngữ chứng khoán này. Ngoài ra, nếu như có thắc mắc nào khác, hãy để lại một bình luật để cùng bàn luận thêm nhé!


 

Cùng chủ đề

So sánh sàn Etoro vs XTB - Nên giao dịch tại sàn Etoro hay XTB

So sánh sàn Etoro vs XTB - Nên giao dịch tại sàn Etoro hay XTB

eToro vs XTB là hai sàn giao dịch phổ biến và được nhiều người biết tới trong giao dịch forex trực tuyến. Cả hai sàn này đều được nhiều Trader tin tưởng và đánh giá cao nhờ các lợi thế về cơ sở pháp rõ ràng, nền tảng mạnh mẽ,...Tuy nhiên mỗi sàn sẽ có những đặc điểm nổi bật và điểm hạn chế riêng. Vậy nên giữa sàn eToro và XTB thì Trader nên chọn sàn nào? Hãy cùng The Brokers so sánh sàn eToro vs XTB chi tiết trong bài viết dưới đây!Giới thiệu tổng quan về sàn Etoro và XTBSàn eToroeToro đứng đầu trong danh sách các nền tảng giao dịch đa tài sản, mang đến một trải nghiệm người dùng độc đáo. Với hàng ngàn sản phẩm đầu tư phổ biến như chỉ số, tiền điện tử, và kim loại, eToro đã khẳng định vị thế của mình từ khi ra mắt vào năm 2007. Nền tảng này không chỉ là một lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư mà còn là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều sàn môi giới khác nhờ vào chi phí giao dịch cạnh tranh, tính năng tích hợp trò chuyện cộng đồng, và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho nh

23/04/2024
Lượt xem:

1,119

Ngày đăng:

22/05/2023 9:13 AM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer