Có Nên Đầu Tư Vào Dell?

Tin chính: 

 

  • Dell đang nhận thấy nhu cầu ngày một tăng cho các sản phẩm phục vụ trí tuệ nhân tạo. 
  • Sự phát triển của AI mang lại thuận lợi về doanh thu cho doanh nghiệp sản xuất máy tính này trong nhiều năm
  • Dòng tiền tự do mạnh mẽ cho phép Dell tăng 20% cổ tức của công ty trong năm nay.

Sự phát triển trong công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp công ty gia tăng doanh số bán hàng.

 

Cổ phiếu của công ty sản xuất máy tính lâu năm Dell Technologies (DELL) đã tăng vọt trong năm vừa qua. Vào tháng Tư năm ngoái, cổ phiếu đã chạm đáy 52-tuần ở mức 41.47 USD. Tháng Tư năm nay, cổ phiếu đạt được mức cao nhất là 136.16 USD. 

 

Khả năng nhất quản của Dell trong việc vượt qua các kỳ vọng của Phố Wall đóng góp vào sự tăng trưởng đáng kể của cổ phiếu công ty, nhưng nhân tố quan trọng khác mang vai trò chính ở đây là trí tuệ nhân tạo (AI). Theo Giám đốc vận hành Jeff Clarke, “Chúng tôi chỉ vừa bắt đầu chạm tới các cơ hội AI xuất hiện trước mắt, bao gồm việc các khách hàng doanh nghiệp áp dụng AI rộng rãi hơn.” 

 

Cổ phiếu của công ty đã giảm gần đây cùng với thị trường chứng khoán. Liệu đây có phải là một cơ hội mua vào tiềm năng? Để có thể quyết định việc có nên hay không nên mua cổ phiếu, hãy dành chút thời gian để đánh giá sự thích hợp của Dell với góc độ là khoản đầu tư dài hạn. 

del_2

Có thật sự tăng trưởng của Dell là nhờ AI? 

 

Trong khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đã thúc đẩy sự phát triển của cổ phiếu Dell, liệu sự ra đời của AI có thực sự tạo ra cơ hội tăng trưởng cho công ty? Sau hết thì, rất nhiều doanh nghiệp ngày nay đều đang khuyến khích ứng dụng AI. 

 

 Trong trường hợp của Dell, công ty có số liệu để minh chứng vai trò của AI trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng của mình. Trong quý 4 tài chính (kết thúc vào ngày 02/02) số lượng đơn hàng mua máy chủ được thiết kế cho AI của Dell tăng gần 40% so với quý 3. Kết quả là, công ty kỳ vọng đạt được doanh thu tối thiểu là 91 tỷ USD cho năm tài chính 2025. Con số này cũng thể hiện sự gia tăng so với kết quả 88.4 tỷ USD của năm tài chính 2024. 

 

Trong khi tăng trưởng doanh thu hơi khiêm tốn, nhưng nó phản ánh bản chất chu kỳ của ngành công nghiệp tin học. Giám đốc tài chính Yvonne McGill của Dell đã giải thích rằng môi trường kinh tế vĩ mô hiện nay “đang khiến các khách hàng cân nhắc hơn về ngân sách cơ sở hạ tầng của họ, đặc biệt trong nửa đầu” năm tài chính 2025 của Dell. 

 

Nhưng  nhìn xa khỏi tình trạng yếu kém của ngành hiện nay, AI đã sẵn sàng để mang lại sự tăng trưởng doanh thu trong nhiều năm cho Dell. Thị trường AI toàn cầu được cho là sẽ đạt 184 tỷ USD trong năm 2024 và tăng tới 827 tỷ USD vào năm 2030. 

 

Các sản phẩm của Dell đã sẵn sàn cho thành công từ AI ra sao

 

Các sản phẩm của Dell đang ở vị thế tốt để hưởng lợi từ sự phát triển của AI. Ví dụ, vào tháng Một, công ty sản xuất chip bán dẫn AMD, một trong những đối tác của Dell, đã đưa ra bộ xử lý máy tính để bàn đầu tiên có tích hợp AI Engine của ngành. Các khách hàng thực hiện nâng cấp để tận dụng lợi thế của những thiết bị này sẽ làm tăng doanh thu của Dell. 

 

Đặc biệt, lĩnh vực PC rất quan trọng với Dell khi nó tạo ra 48.9 tỷ USD trong tổng số 88.4 tỷ USD doanh thu của năm tài chính 2024. Sự quan trọng của lĩnh vực này là hợp lý, khi Dell đã dành nhiều thập kỷ để tạo lập nên tên tuổi của mình với tư cách là công ty cung cấp PCh hàng đầu. Ban quản trị của Dell tin rằng phân khúc PC của công ty sẽ tăng trưởng. Clarke co biết, “PC sẽ trở nên ngày càng cần thiết hơn khi công việc hàng ngày với AI sẽ được thực hiện trên PC.” 

 

Phân khúc cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (IT) của Dell cũng sẽ được hưởng lợi từ sự mở rộng nhanh cóng của thị trường AI. Cùng với sự tăng trưởng số lượng đơn đặt mua các máy chủ dành cho AI, các sản phẩm lưu trữ dữ liệu của Dell theo đó cũng gia tăng. Điều này là do các hệ thống AI cần hàng tấn dữ liệu để thực hiện tác vụ, và dữ liệu này cần phải được lưu trữ mới có thể sử dụng. 

Có nên đầu tư vào Dell?

Lý do khác để cân nhắc cổ phiếu Dell

 

Ngoài lợi ích mà AI mang tới cho hoạt động kinh doanh của Dell, một khía cạnh hấp dẫn khác của công ty là khả năng tạo ra dòng tiền tự do (FCF) đồng đều. FCF phản ánh lượng tiền mặt khả dụng mà Dell có thể dùng cho việc đầu tư vào hoạt động kinh doanh, mua lại cổ phiếu, trả nợ, và gia tăng cổ tức. 

 

Cho năm tài chính 2024, FCF sau điều chỉnh của Dell đạt tổng 5.6 tỷ USD, tăng 266% so với mức 1.5 tỷ USD của năm trước. Kết quả mạnh mẽ này đã thúc đẩy Dell tăng 20% cổ tức năm này của mình. Thực tế, Dell rất tự tin vào sự tăng trưởng có được từ AI này của mình, tới nỗi công ty cam kết tăng giá trị cổ tức hàng năm tối thiểu 10% cho đến năm tài chính 2028. 

 

Vị thế của công ty trong thị trường AI đang lớn mạnh, giá trị cổ tức, và FCF ổn định đều là những lý do hấp dẫn để đầu tư. Thêm nữa, xếp hạng đồng thuận mà các nhà phân tích Phố Wall hiện dành cho cổ phiếu Dell là ‘gia tăng tỷ trọng’ (overweight) với trung vị giá cổ phiếu là 130 USD.

 

Xem xét tất cả những yếu tố này, cổ phiếu Dell dường như là một khoản đầu tư tốt trong dài hạn, đặc biệt khi việc ứng dụng AI sẽ ngày một nhiều trong vài năm tới. Trong khi đó, các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ cổ tức của Dell, với lợi suất đáng nể là 1.5%. 

Cùng chủ đề

Hugo Boss: Tăng Trưởng Doanh Số Đáng Khích Lệ Và Chiến Lược Kỹ Thuật Số Mạnh Mẽ

Hugo Boss: Tăng Trưởng Doanh Số Đáng Khích Lệ Và Chiến Lược Kỹ Thuật Số Mạnh Mẽ

Hugo Boss xứng đáng với quan điểm lạc quan và niềm tin cổ phiếu có thể tăng giá hơn nữa trong tương lai, dựa trên tốc độ tăng trưởng doanh số đáng khích lệ và chiến lược kỹ thuật số mạnh mẽ.Vào tháng 3 năm 2023, cổ phiếu Hugo Boss đã giao dịch ở mức giá 12,38 USD. Kể từ đó, cổ phiếu đã giảm nhẹ xuống mức giá 12,29 USD vào thời điểm viết bài - mặc dù đã có lúc tăng lên gần 17 USD trong năm qua:Mục đích của bài viết này là để đánh giá xem liệu Hugo Boss có khả năng tăng giá từ đây xét đến hiệu suất gần đây hay không.Hiệu suấtXem xét báo cáo thường niên năm 2023 của Hugo Boss, công bố vào ngày 7 tháng 3 năm 2024, chúng ta có thể thấy phân khúc Quần áo nam BOSS - chiếm phần lớn doanh thu của công ty – ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trên cơ sở tiền tệ không đổi ở mức 16%. Ngoài ra, mặc dù phân khúc Quần áo nữ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu, mức tăng trưởng trên cơ sở tiền tệ không đổi cũng đạt 24%.Báo cáo thường niên 2023 của Hugo BossBên cạnh đó, kh

02/05/2024
Lượt xem:

58

Ngày đăng:

23/04/2024 2:02 AM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer