Coca-Cola Với PepsiCo: Lựa Chọn Nào Tốt Hơn

  • Tính từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu Coca-Cola đã tăng 23% trong khi PepsiCo chỉ tăng 7%.
  • Cả hai công ty đều có lịch sử lâu dài về chi trả và tăng cổ tức.
  • PepsiCo gánh nhiều nợ hơn Coca-Cola.

 

Tổng quan về hai gã khổng lồ hàng tiêu dùng

 

Dù vẫn mang lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư, cổ phiếu Coca-Cola (KO) và PepsiCo (PEP) đạt hiệu suất thấp hơn so với chỉ số S&P 500 lần lượt trong 5 và 10 năm qua. Đối mặt với thực trạng nhu cầu về các sản phẩm cốt lõi chững lại, cả hai gã khổng lồ trong ngành đồ uống đều nỗ lực thực hiện các thương vụ mua lại nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Trên cơ sở xem xét các khía cạnh hoạt động kinh doanh, bài viết sẽ đi sâu vào phân tích từng công ty để xác định xem cổ phiếu nào sẽ là lựa chọn tốt hơn và có khả năng mang lại lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.

 

Coca-Cola và PepsiCo mới mua lại những công ty nào?

 

Cả Coca-Cola và PepsiCo đều là những “ông lớn” trong lĩnh vực đồ uống. Mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu cho phép hai công ty này mở rộng dịch vụ cung cấp và đa dạng hóa danh mục sản phẩm thông qua hoạt động mua lại.

 

Trong mười năm qua, các thương vụ mua lại đáng chú ý của Coca-Cola bao gồm thương hiệu nước uống có ga Topo Chico với giá 220 triệu USD, công ty cà phê Costa với giá 4,9 tỷ USD và công ty đồ uống thể thao và nước giải khát BodyArmor với giá 5,6 tỷ USD.

 

pic 1

 

Trong khi đó, PepsiCo gần đây đã tập trung vào sản xuất đồ uống tăng lực bằng việc mua lại Rockstar Energy với giá 3,85 tỷ USD vào năm 2020 và đầu tư 550 triệu USD vào Celsius Holdings vào năm 2022.

 

pic 2.

 

Cả hai công ty đều đã ổn định thành công doanh thu ròng một phần nhờ vào các thương vụ mua lại gần đây. Cụ thể, Coca-Cola đã tạo ra doanh thu ròng là 46,5 tỷ USD trong 12 tháng qua, tăng đáng kể so với mức doanh thu ròng thấp nhất 33 tỷ USD của năm 2020 và chỉ giảm 3% so với mức doanh thu ròng cao nhất 48 tỷ USD của năm 2012.

 

Trong khi doanh thu ròng của PepsiCo đã phục hồi nhanh hơn nhiều sau giai đoạn trì trệ từ giữa đến cuối thập niên 2010. Trong 12 tháng qua, PepsiCo đã tạo ra doanh thu ròng là 92,1 tỷ USD, mức cao nhất mọi thời đại trong bất kỳ giai đoạn 12 tháng nào và tăng 41% so với mức doanh thu ròng 65,5 tỷ USD của năm 2012.

 

pic 3

Dữ liệu doanh thu KO (TTM) theo YCharts

 

Cổ phiếu Coca-Cola hay PepsiCo rẻ hơn?

 

Mặc dù doanh thu ròng của PepsiCo gần gấp đôi Coca-Cola, nhưng mức vốn hóa thị trường của công ty này nhỏ hơn, chỉ 243,9 tỷ USD so với 306,8 tỷ USD của Coca-Cola. Đó là vì Coca-Cola có lợi nhuận cao hơn nhờ biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận hoạt động đều cao hơn. Trong 12 tháng qua, Coca-Cola đã tạo ra 9,1 tỷ USD dòng tiền tự do, trong khi PepsiCo chỉ tạo ra 7 tỷ USD.

 

Một yếu tố khác góp phần làm giảm vốn hóa thị trường của PepsiCo là gánh nặng nợ cao hơn. Khoản nợ ròng của PepsiCo hiện là 38,3 tỷ USD trong khi nợ ròng của Coca-Cola là 24,8 tỷ USD. Đó là chưa kể Coca-Cola gần đây đã trả 6 tỷ USD tiền thuế truy thu và tiền lãi cho Sở Thuế vụ Mỹ, liên quan đến vụ kiện thuế kéo dài 17 năm, không được tính vào khoản nợ ròng 24,8 tỷ USD của công ty.

 

Không tính khoản nộp thuế nói trên, nợ của Coca-Cola đã giảm 15,8% trong năm năm qua, trong khi nợ của PepsiCo tăng 42,9%. Điều này dẫn đến chi phí lãi vay của PepsiCo trong 12 tháng qua cao hơn, ở mức 854 triệu USD so với 545 triệu USD của Coca-Cola.

 

Xét về mức định giá, Coca-Cola có giá tốt hơn. Với tỷ lệ giá trên dòng tiền tự do (P/FCF) là 34 so với 35,2 của PepsiCo, cổ phiếu Coca-Cola rẻ hơn.

 

pic 4

Dữ liệu tỷ số giá trên dòng tiền tự do (P/FCF) của KO theo YCHARTS

 

Coca-Cola hay PepsiCo là lựa chọn đầu tư tốt hơn?

 

Cả Coca-Cola và Pepsi đều không phải là những công ty tăng trưởng, vì vậy các nhà đầu tư không nên kỳ vọng rằng cổ phiếu của hai công ty này sẽ tăng giá vượt mức trung bình của chỉ số S&P 500 trừ phi có bất kỳ thương vụ mua lại mang tính đột phá nào. Tuy nhiên, với lợi nhuận ổn định và lịch sử tăng cổ tức trường kỳ, Coca-Cola và Pepsi luôn được xem là những lựa chọn đáng tin cậy cho bất kỳ danh mục đầu tư định hướng thu nhập nào.

 

Hiện tại, Coca-Cola trả cổ tức hàng quý là 0,485 USD cho mỗi cổ phiếu, tương ứng với tỷ suất cổ tức là 2,7%. Chuỗi tăng cổ tức của Coca-Cola hiện đã được nối dài lên 62 năm liên tiếp.

 

PepsiCo cũng nằm trong câu lạc bộ Vua cổ tức khi đã chi trả và tăng cổ tức trong 52 năm liên tiếp. PepsiCo hiện trả cổ tức hàng quý ở mức 1,35 USD cho mỗi cổ phiếu, tương đương với tỷ suất cổ tức là 3%.

 

Với bất kỳ cổ phiếu chia cổ tức nào, các nhà đầu tư nên chú ý đến tỷ lệ chi trả, tức tỷ lệ phần trăm thu nhập của công ty được chi trả dưới dạng thu nhập cổ tức. Coca-Cola và PepsiCo đều có tỷ lệ chi trả tương đối cao, lần lượt là 75,6% và 73,4%. Tỷ lệ chi trả không phải là vấn đề quá đáng lo ngại, nhưng mỗi công ty sẽ cảm thấy có nghĩa vụ phải tăng tỷ lệ này hàng năm do mỗi cổ phiếu đều là Vua cổ tức. Điều này sẽ dẫn đến mức nợ và cổ phiếu đang lưu hành giảm chậm.

 

Nhìn chung, cả hai cổ phiếu đều là niềm mơ ước của những người tìm kiếm cổ tức. Tuy nhiên, Coca-Cola với mức định giá và bảng cân đối kế toán mạnh hơn sẽ là lựa chọn tốt hơn so với PepsiCo.

Cùng chủ đề

Hai Lựa Chọn Đầu Tư AI Hấp Dẫn Trong Tháng 9

Hai Lựa Chọn Đầu Tư AI Hấp Dẫn Trong Tháng 9

Nhu cầu về các sản phẩm chip AI của Nvidia tiếp tục tăng mạnh.Nền tảng phần mềm doanh nghiệp hỗ trợ AI của ServiceNow nhận được đặt hàng từ nhiều công ty lớn trong nhiều ngành.Thị trường AI đang phát triển mạnh mẽ mang đến cơ hội đầu tư tuyệt vời, đặc biệt từ những công ty dẫn đầu ngành.Theo Statista, thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đạt giá trị 826 tỷ USD vào năm 2030. Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các nhà cung cấp hàng đầu về phần cứng trung tâm dữ liệu và phần mềm doanh nghiệp sẽ có cơ hội thu được lợi nhuận tuyệt vời vì đầu tư vào AI đang gia tăng trong các lĩnh vực quan trọng này.Dưới đây là phân tích chi tiết về hai cổ phiếu AI “hot” dành cho các nhà đầu tư.1. NvidiaNvidia (NVDA) từ lâu đã thống trị thị trường bộ xử lý đồ họa (GPU) và tiếp tục dẫn đầu về thị phần trong lĩnh vực AI. Đầu năm nay, CEO của Tesla, Elon Musk đã phát biểu: “Hiện tại không có phần cứng nào tốt hơn Nvidia cho AI”. GPU của hãng này là tiêu chuẩn vàng để chơi trò c

11/09/2024
Lượt xem:

17

Ngày đăng:

10/09/2024 4:48 AM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer