AMD: Khi Kẻ Đứng Thứ Hai Trong Cuộc Chơi AI Có Thể Khiến Thị Trường Bất Ngờ

Ý chính

  • Báo cáo tài chính quý của Advanced Micro Devices, Inc. tương đối khả quan, nhưng giá cổ phiếu vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh.
  • Chỉ số quan trọng nhất đối với AMD sẽ là quỹ đạo tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh Trung tâm dữ liệu.
  • Ban giám đốc của AMD đã tăng 11% ước tính năm 2024 về doanh thu bán GPU cho Trung tâm dữ liệu, cho thấy đà tăng trưởng tiếp tục tăng.
  • Đặt cược vào lựa chọn tốt thứ hai trong lĩnh vực AI có thể mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận dài hạn tốt hơn so với Nvidia, công ty đang dẫn đầu thị trường, vốn bị hạn chế trong việc tăng thị phần.

 

Cổ phiếu AMD có ước tính tăng trưởng EPS mạnh mẽ trong vài năm tới và cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá gấp 20 lần lợi nhuận dự tính cho năm tài chính kết thúc vào năm 2026, khiến đây trở thành một lựa chọn tốt.

 

Báo cáo tài chính quý của Advanced Micro Devices, Inc. (NASDAQ: AMD) tương đối khả quan, nhưng giá cổ phiếu vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh. Tâm lý xung quanh cổ phiếu đã được cải thiện, nhưng Phố Wall vẫn đang chờ xem liệu công ty có thể thực hiện được những cam kết đã đề ra hay không. Kết quả kinh doanh của công ty đã vượt qua ước tính doanh thu của các nhà phân tích là 113 triệu USD và ước tính EPS là 1 cent.

 

Tuy nhiên, tin đáng chú ý hơn là thông báo về quỹ đạo tăng trưởng mạnh hơn đối với doanh thu từ GPU Trung tâm dữ liệu. AMD đã tăng ước tính doanh thu năm 2024 cho GPU Trung tâm dữ liệu thêm 11%, từ 4 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD. Sự chậm trễ trong lịch sản xuất và giao hàng dòng chip Blackwell thế hệ tiếp theo của Nvidia Corporation (NVDA) cũng sẽ giúp AMD giành được khách hàng trong phân khúc quan trọng này. AMD đang ở vị trí hoàn hảo để mang lại cho nhà đầu tư một tỷ suất sinh lời hấp dẫn nhờ vào kế hoạch đầu tư nhanh chóng vào chip AI của công ty.

 

AMD là lựa chọn tốt thứ hai trong lĩnh vực chip AI, có khả năng mở rộng thị phần trong các quý tới, khi những phiên bản chip mới của công ty thu hẹp khoảng cách với công ty dẫn đầu thị trường - Nvidia. Các nhà phân tích đang đưa ra ước tính tăng trưởng EPS tương đối mạnh cho AMD. Trong khi đó, giá cổ phiếu của AMD hiện chỉ ở mức gấp 20 lần lợi nhuận ước tính cho năm tài chính kết thúc vào năm 2026. Nếu kế hoạch giao hàng của Blackwell có thêm bất kỳ sự chậm trễ nào, hoặc các chip AI của AMD báo cáo tình hình tăng trưởng tốt hơn đều có thể kích hoạt tâm lý lạc quan mạnh mẽ từ các nhà đầu tư đối với cổ phiếu AMD. Và dù mức tăng giá từ đầu năm tới nay không quá ấn tượng, cổ phiếu AMD vẫn là một lựa chọn tốt để đầu tư vào AI do những động lực của toàn ngành nói chung và bội số định giá hiện tại nói riêng.

 

Đầu tư vào lựa chọn tốt thứ hai

 

Trước khi AI bùng nổ, AMD đã đánh bại Intel (INTC) về giá vốn hóa thị trường. Mặc dù Intel vẫn đang là công ty dẫn đầu thị trường về chip CPU, nhưng lại dần đánh mất thị phần vào tay AMD, do sự chậm trễ trong việc ra mắt sản phẩm, khiến nhà đầu tư dần đánh mất tâm lý lạc quan xoay quanh giá cổ phiếu.

 

image 2

Thị phần CPU x86 trên toàn thế giới. Nguồn: Statista.

 

Mặc dù Nvidia không phải là Intel, chúng ta có thể thấy xu hướng tương tự trong thị trường chip AI. AMD là lựa chọn tốt thứ hai, và đã có nhiều công ty điện toán đám mây lớn hợp tác với công ty. Thị phần của AMD trong phân khúc này vẫn còn rất nhỏ, nhưng việc ra mắt thành công các mẫu chip gần đây đã làm tăng tiềm năng cho AMD. Ban giám đốc đã tăng ước tính doanh thu GPU Trung tâm dữ liệu cho cả năm 2024 từ mức 4 tỷ USD đưa ra hồi quý I lên 4,5 tỷ USD trong báo cáo tài chính gần đây. Đây là mức tăng trưởng 11% và phần lớn mức tăng trưởng này có thể diễn ra vào nửa cuối năm 2024.

 

Vào cuối tháng 1, CEO AMD Lisa Su đã công bố ước tính doanh số GPU Trung tâm dữ liệu cho cả năm 2024 là 3,5 tỷ USD. Do đó, trong vòng chưa đầy sáu tháng, ước tính doanh thu cho chip GPU Trung tâm dữ liệu đã tăng 30%. Rất có khả năng công ty sẽ có thể vượt đáng kể con số dự toán này vào cuối năm, sau khi có thêm các khách hàng mới. Đây sẽ là yếu tố tăng giá mạnh mẽ cho cổ phiếu AMD.

 

Ước tính lợi nhuận tương lai của AMD rất mạnh

 

Nhiều yếu tố trong những ước tính này phụ thuộc vào quỹ đạo tăng trưởng của thị trường chip AI. Các nhà phân tích Phố Wall đặt niềm tin lớn vào khả năng AMD sẽ chiếm lĩnh một phần thị trường béo bở này. Sự lạc quan này đã thúc đẩy dự báo tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) của công ty. Ước tính EPS cho năm tới là 5,41 USD, đưa tỷ lệ P/E dự kiến của AMD lên 27,82. Xa hơn, đến năm tài chính 2027, ước tính EPS là 9,20 USD và tỷ lệ P/E chỉ còn 16,35.

 

image 3

Ước tính lợi nhuận của AMD trong những năm tới. Nguồn: Seeking Alpha.

 

Cần chú ý rằng, ngay cả với những ước tính thận trọng hơn, EPS cho năm 2027 vẫn nằm trong khoảng từ 7,15 USD đến 10,42 USD. Sự chênh lệch nhỏ này cho thấy sự đồng thuận tích cực về tiềm năng tăng trưởng của AMD trong tương lai gần. Nếu AMD thành công trong việc chiếm thêm thị phần từ Nvidia, các dự báo này có thể sẽ được điều chỉnh tăng, mang lại động lực mới cho cổ phiếu.

 

image 4

Lợi nhuận hoạt động của AMD tăng trong phân khúc Trung tâm dữ liệu. Nguồn: Báo cáo tài chính của AMD.

 

Một dấu hiệu đáng chú ý là AMD đang có những bước đi tương tự Nvidia trong việc gia tăng lợi nhuận hoạt động từ phân khúc Trung tâm Dữ liệu. Trong quý vừa qua, lợi nhuận hoạt động của AMD trong phân khúc này đã tăng mạnh từ 147 triệu USD năm ngoái lên 743 triệu USD, một con số ấn tượng thể hiện động lực tăng trưởng của doanh thu.

 

Rủi ro đối với luận điểm đầu tư

 

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến rủi ro mà AMD phải đối mặt khi đối đầu với gã khổng lồ Nvidia. Thị phần của Nvidia trong phân khúc AI hiện nay rất lớn, và công ty đã xây dựng một hệ sinh thái bền vững khiến khách hàng khó có thể chuyển đổi sang các loại chip khác. AMD cũng phải đối diện với thách thức trong việc quản lý các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Trong khi phân khúc Trung tâm Dữ liệu của công ty đang tăng trưởng, các lĩnh vực khác lại không có kết quả tốt như mong đợi. Là một công ty nhỏ hơn, AMD cũng có thể phải chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn khi khách hàng đòi hỏi giá cả cạnh tranh để chuyển sang sử dụng chip của họ.

 

Bất chấp những rủi ro trên, tiềm năng lợi nhuận của AMD vẫn rất hứa hẹn. Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể của cổ phiếu Nvidia sau vài quý bán chip AI thành công. Điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với AMD trong những quý tới, khiến đây trở thành một cơ hội đầu tư AI hấp dẫn.

 

Quỹ đạo cổ phiếu trong tương lai

 

Nhìn vào biến động YTD (từ đầu năm đến nay), AMD đã tụt lại so với Nvidia và nhiều cổ phiếu chip khác. Trong khi Nvidia tăng giá đến 160% và TSMC tăng 65%, cổ phiếu AMD chỉ nhích lên 2%. Ngay cả S&P 500 cũng tăng gần 20% YTD, vượt xa AMD.

 

image 5

Biến động giá cổ phiếu của AMD so với các công ty cùng ngành. Nguồn: YCharts.

 

Tuy nhiên, điều này cũng mang lại cho cổ phiếu AMD một điểm vào tốt cho các nhà đầu tư muốn đặt cược vào tiềm năng dài hạn. Với tỷ lệ P/E dự phóng chỉ ở mức 20 lần EPS cho năm 2026 như đã đề cập ở trên, bất kỳ điều chỉnh tăng nào trong dự báo EPS do tình hình triển khai hoạt động kinh doanh chip AI thành công hơn đều có thể trở thành cú hích mạnh mẽ cho giá cổ phiếu. 

 

Tại thời điểm mà Nvidia có vốn hóa thị trường hơn 3 nghìn tỷ USD, cổ phiếu này có thể đã đạt đến mức định giá khó lòng mang lại cho nhà đầu tư một tỷ suất lợi nhuận đột phá, ngay cả khi có thể duy trì vị thế dẫn đầu và thị phần tốt đối với chip AI. Trong khi đó, với vốn hóa thị trường dưới 250 tỷ USD, AMD vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Nếu Nvidia gặp phải bất kỳ sai lầm nào, hoặc AMD giành thêm thị phần, khoảng cách định giá giữa hai công ty này có thể được thu hẹp đáng kể.

 

Kết lại

 

Bất chấp biến động YTD không mấy nổi bật, nhưng cổ phiếu AMD đang giao dịch ở mức định giá hợp lý nếu xét tới ước tính EPS. Công ty đã chứng minh khả năng tăng trưởng mạnh mẽ trong lợi nhuận hoạt động, đặc biệt là từ phân khúc chip GPU Trung tâm Dữ liệu. Ban giám đốc mới đây đã tăng dự toán doanh thu lên 4,5 tỷ USD cho năm 2024, và kết quả cuối cùng có thể dễ dàng vượt qua ước tính này, do sự chậm trễ gần đây trong lịch giao hàng của Blackwell có thể buộc nhiều khách hàng phải phòng ngừa rủi ro và chuyển sang mua chip AI.

 

Cổ phiếu AMD trước đó đã cho thấy sự vượt trội so với Intel, mặc dù có thị phần thấp hơn trong phân khúc CPU. Điều này cho thấy các nhà đầu tư sau cùng có thể ghi nhận bội số cao hơn cho AMD. Hiện tại, Nvidia là công ty dẫn đầu thị trường trong phân khúc AI, với thị phần áp đảo. Rất có khả năng AMD sẽ chiếm một thị phần lớn hơn trong các quý tới, mang lại tâm lý lạc quan mạnh mẽ hơn xoay quanh giá cổ phiếu. Điều này sẽ giúp AMD này vượt trội hơn Nvidia và các đối thủ khác.

Cùng chủ đề

Hai Lựa Chọn Đầu Tư AI Hấp Dẫn Trong Tháng 9

Hai Lựa Chọn Đầu Tư AI Hấp Dẫn Trong Tháng 9

Nhu cầu về các sản phẩm chip AI của Nvidia tiếp tục tăng mạnh.Nền tảng phần mềm doanh nghiệp hỗ trợ AI của ServiceNow nhận được đặt hàng từ nhiều công ty lớn trong nhiều ngành.Thị trường AI đang phát triển mạnh mẽ mang đến cơ hội đầu tư tuyệt vời, đặc biệt từ những công ty dẫn đầu ngành.Theo Statista, thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đạt giá trị 826 tỷ USD vào năm 2030. Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các nhà cung cấp hàng đầu về phần cứng trung tâm dữ liệu và phần mềm doanh nghiệp sẽ có cơ hội thu được lợi nhuận tuyệt vời vì đầu tư vào AI đang gia tăng trong các lĩnh vực quan trọng này.Dưới đây là phân tích chi tiết về hai cổ phiếu AI “hot” dành cho các nhà đầu tư.1. NvidiaNvidia (NVDA) từ lâu đã thống trị thị trường bộ xử lý đồ họa (GPU) và tiếp tục dẫn đầu về thị phần trong lĩnh vực AI. Đầu năm nay, CEO của Tesla, Elon Musk đã phát biểu: “Hiện tại không có phần cứng nào tốt hơn Nvidia cho AI”. GPU của hãng này là tiêu chuẩn vàng để chơi trò c

11/09/2024
Lượt xem:

28

Ngày đăng:

02/09/2024 1:56 PM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer