Khẩu vị đầu tư 2024: Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức

Nếu bạn muốn kiếm tiền thụ động, một nguồn thu nhập được cộng vào hàng năm, hàng quý. Vậy thì đầu tư vào cổ phiếu cổ tức là chiến lược bạn cần biết. Tỷ suất cổ tức, đo lường việc trả cổ tức hàng năm theo tỷ lệ phần trăm của giá hiện tại của cổ phiếu, là một số liệu quan trọng trong phong cách đầu tư này. Tỷ lệ cổ tức cao hơn cho thấy lợi tức đầu tư lớn hơn. Các công ty có cổ tức nhất quán thể hiện sự ổn định và thường được coi là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư định hướng thu nhập.

 

Việc lựa chọn giữa đầu tư cổ tức hay cổ phiếu tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu tài chính và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Bài viết sau sẽ phân tích cổ phiếu cổ tức là gì và chiến lược đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức: 
 

Hiểu về đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức

Đầu tư cổ tức, tập trung vào việc tạo thu nhập thông qua cổ tức thường xuyên được trả bởi các công ty. Nó cung cấp một dòng tiền ổn định, cho phép bạn tận hưởng lợi nhuận nhất quán mà không chỉ dựa vào sự tăng giá. 

TraderHub

Một lợi thế của đầu tư cổ tức là cơ hội tái đầu tư cổ tức. Thay vì nhận thanh toán bằng tiền mặt, các nhà đầu tư có thể chọn tái đầu tư cổ tức của họ trở lại để mua thêm cổ phiếu của cùng một công ty hoặc hoàn toàn khác. Điều này cho phép tăng trưởng kép theo thời gian, vì mỗi cổ phiếu được mua thêm sẽ tạo ra cổ tức riêng.
 

Bằng cách hiểu và sử dụng các khái niệm này, các cá nhân có thể vừa hưởng lợi từ một dòng thu nhập ổn định vừa tăng đầu tư. Đầu tư cổ tức cung cấp một con đường hướng tới tự do tài chính bằng cách cung cấp dòng tiền thường xuyên và tăng giá vốn tiềm năng.

Ưu và nhược điểm của đầu tư cổ tức

Mặc dù đầu tư cổ tức mang lại sự ổn định và dòng tiền nhất quán cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, bất kỳ phương thức đầu tư nào cũng có cả ưu điểm và nhược điểm cần xem xét.
 

Một trong những lợi thế chính của đầu tư cổ tức là sự ổn định lâu dài của nó. Các công ty trả cổ tức có xu hướng trưởng thành, cũng như có một hồ sơ theo dõi tạo ra lợi nhuận ổn định. Điều này có thể cung cấp cho các nhà đầu tư để họ cảm giác an toàn. Bởi thị trường chứng khoán thường xuyên có nhiều sự biến động. Và không phải ai cũng có kỹ năng kiểm soát tốt nỗi sợ để xử lý tối ưu hóa dòng tiền của mình. 

TraderHub
 

Hơn nữa, tái đầu tư cổ tức có thể mang lại lợi nhuận kép theo thời gian, dẫn đến tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

 

Tuy nhiên, đầu tư cổ tức cũng đi kèm với những hạn chế của nó. Đầu tiên là không phải tất cả các công ty đều trả cổ tức. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư ưu tiên thu nhập cổ tức. Trong khi đó, các công ty mở rộng nhanh chóng thường sẽ không trả cổ tức. Họ sẽ ưu tiên hơn về mặt tài chính để tái đầu tư tiền hoàn lại vào các hoạt động trong các giai đoạn tăng trưởng quan trọng.
 

Mặc dù đầu tư cổ tức mang lại sự ổn định và lợi ích từ lợi nhuận kép tiềm năng thông qua dòng tiền ổn định và tăng trưởng lâu dài, nhưng nó có thể không phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư. Chẳng hạn như lịch chia cổ tức của các công ty không phải lúc nào cũng công khai để nhà đầu tư có thể cập nhật được thời điểm vào vốn hợp lý.

 

Cách chọn cổ phiếu cổ tức

Các nhà đầu tư nên theo đuổi các công ty có nền tảng cơ bản mạnh mẽ. Các báo cáo kết quả kinh doanh, lợi nhuận dài hạn và tỷ suất cổ tức bền vững đã liên tục tăng trong một số năm.

 

Cách tìm cổ phiếu cổ tức

Khi xem xét các công ty trả cổ tức, chú ý một số lĩnh vực nhất định có tiềm năng hơn. Chẳng hạn như tài chính, năng lượng và ủy thác đầu tư bất động sản, thường trả cổ tức cao hơn các ngành khác. Để chọn đúng công ty, các nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến các công ty có cùng lĩnh vực để xem tỷ suất cổ tức có bất thường so với ngành hay không. Trong trường hợp chọn phải công ty có tỷ suất cao bất thường so với các công ty khác trong cùng một lĩnh vực thì rất có khả năng rủi ro cao.
 

Nhà đầu tư nên tìm kiếm điều gì ở cổ phiếu chia cổ tức?

TraderHub

Tỷ suất cổ tức

Tỷ suất cổ tức sẽ phản ánh giá trị hàng năm của cổ tức nhận được trên mỗi cổ phiếu. Bạn có thể tính toán điều này bằng cách chia cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu cho giá cổ phiếu hiện tại. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin này trên hầu hết các nền tảng môi giới và trang web tin tức tài chính.
 

Ví dụ: Nếu Công ty ABC phát hành cổ tức 10 USD hàng năm với giá cổ phiếu hiện tại là 100 USD. Nghĩa là cổ phiếu này có tỷ suất cổ tức là 10% (10 USD/ 100USD = 10%). Các nhà đầu tư thường sẽ theo đuổi các cổ phiếu có lợi suất cao. Điều này có thể xem xét dựa trên các yếu tố có thể tác động đến lợi suất nhất định. Tuy nhiên, tỷ suất cổ tức cũng chỉ là một trong những số liệu cần xem xét trước khi đầu tư.

 

Tỷ lệ chi trả cổ tức (DPR)

DPR là tỉ lệ tính trên tổng số tiền cổ tức chi trả cho các cổ đông trên lợi nhuận của công ty. Điều này cũng có thể được tìm thấy trên các trang web tài chính và các nền tảng khác.
 

Ví dụ: Nếu Công ty ABC báo cáo thu nhập ròng (lợi nhuận) là 50.000 USD và trả 15.000 USD cổ tức hàng năm. Như vậy, DPR là 30% (15.000 USD/ 50.000 USD = 30%). Tức có nghĩa là công ty trả 30% thu nhập cho các cổ đông. 

Nhìn chung, một công ty trả ít hơn 50% thu nhập dưới dạng cổ tức thì được xem là ổn định. Các chuyên gia đánh giá rằng đó là công ty có tiềm năng tăng thu nhập trong dài hạn.
 

Tỷ lệ bao phủ cổ tức

Tỷ lệ bao phủ cổ tức hay còn được gọi là bảo hiểm cổ tức. Đây là tỷ lệ để đo lường số lần một công ty có thể trả cổ tức cho các cổ đông của mình. Để tính được tỷ lệ này, nhà đầu tư lấy thu nhập hàng năm chia cho cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu của công ty đó.
 

Ví dụ: Nếu công ty ABC báo cáo thu nhập ròng 10 triệu USD cùng với cổ tức hàng năm là 2 triệu USD cho các cổ đông. Dựa vào đó, ta tính ra được tỷ lệ bao phủ cổ tức là 5 (10 triệu USD/ 2 triệu USD). 
 

Thông thường, những công ty có “bảo hiểm cổ tức” cao sẽ có lợi nhuận cao hơn. 
 

Chiến lược đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức

Các nhà đầu tư theo đuổi các công ty trả cổ tức nên chú ý đến tình trạng tài chính chung của cổ phiếu. Bởi một công ty có thể bất chấp lợi ích mà phát hành cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao ngất ngưởng ngay cả khi tài chính của họ không hề ổn định. 

 

Điều cần thiết là phải duy trì một chiến lược nhất quán khi đi theo con đường cổ phiếu hưởng cổ tức. Nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn các công ty phát hành cổ tức và cung cấp một dòng thu nhập ổn định. Để tăng thêm thu nhập từ phương thức đầu tư này, bạn có thể tái đầu tư cổ tức bằng cách sử dụng chúng để mua thêm cổ phiếu.
 

Khi đầu tư chúng ta không chỉ nên tập trung vào mỗi lợi nhuận mà còn phải có cái nhìn sâu hơn về những rủi ro có thể xảy ra. Vì thế, đầu tư vào các cổ phiếu có xu hướng biến động ít sẽ an toàn hơn.
 

Nếu bạn là một nhà đầu tư đang quan tâm đến cổ phiếu hưởng cổ tức hoặc đã từng tham gia nhưng chưa thành công. Đừng lo, vào ngày 05/04 sắp tới, MoneyBeat sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến vào lúc 19h00 với chủ đề: "Chiến Lược Đầu Tư Cổ Phiếu Hưởng Cổ Tức". MoneyBeat muốn đem đến cho khán giả những kiến thức tổng quan về cổ tức và phương pháp đầu tư hưởng cổ tức hiệu quả. 
 

Hội thảo tài chính Moneybeat có gì?

MoneyBeat là tổ chức chuyên thực hiện các buổi hội thảo trực tuyến nhằm đem đến kiến thức đầu tư tổng quan và cập nhật thông tin thị trường mới nhất cho các nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường.

TraderHub

 

5 nội dung chính vô cùng hữu ích và thú vị trong hội thảo ngày 05/04 là:

1. Nhịp đập thị trường chứng khoán quốc tế trong 3 tháng đầu năm 

2. Các khái niệm cổ tức? Lợi ích của việc đầu tư hưởng cổ tức

3. Công thức tính bài toán lợi nhuận 

4. Phương pháp để đầu tư hưởng cổ tức hiệu quả

5. Top 5 mã cổ phiếu chi trả cổ tức cao 

 

Đăng ký ngay để tìm hiểu "Chiến Lược Đầu Tư Cổ Phiếu Hưởng Cổ Tức"!

Cùng chủ đề

So sánh sàn Etoro vs XTB - Nên giao dịch tại sàn Etoro hay XTB

So sánh sàn Etoro vs XTB - Nên giao dịch tại sàn Etoro hay XTB

eToro vs XTB là hai sàn giao dịch phổ biến và được nhiều người biết tới trong giao dịch forex trực tuyến. Cả hai sàn này đều được nhiều Trader tin tưởng và đánh giá cao nhờ các lợi thế về cơ sở pháp rõ ràng, nền tảng mạnh mẽ,...Tuy nhiên mỗi sàn sẽ có những đặc điểm nổi bật và điểm hạn chế riêng. Vậy nên giữa sàn eToro và XTB thì Trader nên chọn sàn nào? Hãy cùng The Brokers so sánh sàn eToro vs XTB chi tiết trong bài viết dưới đây!Giới thiệu tổng quan về sàn Etoro và XTBSàn eToroeToro đứng đầu trong danh sách các nền tảng giao dịch đa tài sản, mang đến một trải nghiệm người dùng độc đáo. Với hàng ngàn sản phẩm đầu tư phổ biến như chỉ số, tiền điện tử, và kim loại, eToro đã khẳng định vị thế của mình từ khi ra mắt vào năm 2007. Nền tảng này không chỉ là một lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư mà còn là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều sàn môi giới khác nhờ vào chi phí giao dịch cạnh tranh, tính năng tích hợp trò chuyện cộng đồng, và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho nh

23/04/2024
Lượt xem:

128

Ngày đăng:

27/03/2024 6:33 AM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer