Divergence là gì? Các loại phân kỳ trong phân tích giao dịch

Divergence hay phân kỳ là một trong các yếu tố “then chốt” mà nhà đầu tư phải biết xác định khi phân tích kỹ thuật. Vì dựa vào yếu tố này, quá trình giao dịch mới chính xác và đạt hiệu quả tốt. Vậy cụ thể, Divergence là gì? Nó có những loại phân kỳ ra sao mà trader nên nắm vững trong giao dịch? Khám phá chi tiết về vấn đề này, nội dung bài viết của Thebrokers.com sẽ giúp bạn tường tận hơn!

TraderHub

Divergence phân kỳ là gì?

Divergence là gì hay phân kỳ là gì? Đây đều là các thuật khái niệm được dùng để gọi tên cho hiện tượng phân kỳ trong quá trình giao dịch. Đó là tình trạng đường giá và hướng dịch chuyển của chỉ báo trái chiều nhau. 

Hiện tượng phân kỳ là tín hiệu cho biết thị trường sắp diễn ra sự đảo chiều. Nó gần như là các đợt sóng ngầm, có sự dịch chuyển ngược chiều so với những đợt sóng giá đang diễn ra trên về nổi. 

TraderHub

Divergence phân kỳ là tín hiệu xuất hiện khá thường xuyên, với tần suất dày đặc. Loại tín hiệu này có ý nghĩa quan trọng với những nhà đầu tư áp dụng giao dịch theo hướng phân tích kỹ thuật. Nếu hiểu rõ và nắm vững Divergence, các trader sẽ tự tin hơn với giao dịch của mình. 

Các loại phân kỳ trong trading

Trong trading, Divergence là gì được phân thành 3 nhóm chính và 6 loại nhỏ riêng biệt. Cụ thể:

Phân kỳ thường

Còn gọi là Regular Divergence. Nhóm phân kỳ này cho phép nhà đầu tư xác định điểm đảo chiều. Bao gồm phân kỳ thường tăng và phân kỳ thường giảm. 

Phân kỳ thường tăng

Tín hiệu được hình thành khi có một xu hướng giảm. Giá sẽ tạo thành các đáy thấp dần. Tuy nhiên, chỉ báo RSI lại phản ánh tình hình giá vẫn đang cao hơn. 

TraderHub

RSI tạo ra các đáy cao hơn. Điều này cho thấy động lực giá không còn mạnh nữa. Thị trường có khả năng sắp diễn ra đảo chiều từ giảm sang tăng. Phân kỳ thường tăng cho biết dấu hiệu khởi đầu. 

Phân kỳ thường giảm

Phân kỳ Divergence là gì thường giảm sẽ xuất hiện khi thị trường có xu hướng tăng giá. Lúc này, giá sẽ tăng liên tiếp để thiết lập những đỉnh sau cao hơn so với đỉnh trước đó. Tuy nhiên, chỉ báo RSI lại phản ánh tình hình giá có thể ở xu hướng giảm. 

TraderHub

RSI tạo ra các đỉnh thấp hơn. Động lực giá không còn mạnh mẽ như trước. Diễn biến thị trường sắp tới sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm. 

Phân kỳ ẩn

Còn gọi là Hidden Divergence. Tín hiệu phân kỳ của nhóm này cho thấy xu hướng thị trường sẽ duy trì. Có 2 trường hợp là phân kỳ ẩn chiều tăng và phân kỳ ẩn chiều giảm. 

Phân kỳ ẩn chiều tăng

Divergence là gì có dạng phân kỳ ẩn chiều tăng. Nó sẽ xuất hiện nếu như đáy sau hình thành cao hơn đáy trước. Nhưng với chỉ báo MACD lại cho thấy đáy mới có phần thấp hơn. 

TraderHub

Phân kỳ ẩn chiều tăng sẽ cho biết thị trường vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá. Bởi tín hiệu từ chỉ báo MACD và đường giá đang ngược hướng nhau. 

Phân kỳ ẩn chiều giảm

Dạng phân kỳ ẩn chiều giảm sẽ xuất hiện khi đường giá tạo ra đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Nhưng ngược lại, chỉ báo MACD lại phát tín hiệu đỉnh sau có phần cao hơn đỉnh trước. 

TraderHub

Phân kỳ ẩn chiều giảm sẽ cho biết thị trường vẫn tiếp tục duy trì xu hướng giảm giá. Bởi tín hiệu từ chỉ báo MACD và đường giá đang ngược hướng nhau. 

Phân kỳ phóng đại

Còn được gọi là Exaggerated Divergence. Dạng phân kỳ phóng đại Divergence là gì có phần tương đồng so với phân kỳ thường. Nhưng sự khác biệt rõ rệt nhất chính là phân kỳ phóng đại sẽ tạo ra 2 đỉnh / 2 đáy. Nó cũng phân thành hai loại là phân kỳ phóng đại tăng và phân kỳ phòng đại giảm. 

Phân kỳ phóng đại tăng

Trường hợp phân kỳ này sẽ xuất hiện khi đường giá hình thành hai đáy bằng nhau. Trong khi đó, chỉ báo kỹ thuật MACD lại mô tả hai đáy này chênh lệch với nhau. 

TraderHub

Phân kỳ phóng đại tăng sẽ cho biết thị trường tiếp tục dịch chuyển từ chiều giảm giá sang chiều tăng giá. Trader có thể quan sát thêm từ biểu đồ minh họa. 

Phân kỳ phóng đại giảm

Trường hợp phân kỳ này sẽ xuất hiện khi đường giá hình thành hai đỉnh bằng nhau. Trong khi đó, chỉ báo kỹ thuật MACD lại mô tả hai đỉnh này chênh lệch với nhau. 

TraderHub

Phân kỳ phóng đại giảm sẽ cho biết thị trường sắp bước vào thời kỳ giảm giá rất mạnh. Thời điểm này, nhà đầu tư không nên mua vào. Mà tốt nhất là hãy tìm cách bán ra. 

Những lưu ý khi sử dụng phân kỳ

Tín hiệu phân kỳ Divergence là gì sẽ có tác dụng hỗ trợ nhà đầu tư xác định đúng hướng đi của giá ở diễn biến thị trường tiếp theo. Nhưng, cũng giống với nhiều chỉ báo kỹ thuật khác, tín hiệu Divergence không thể chắc chắn và an toàn 100%. Nó cũng tồn tại một số trường hợp ngoại lệ và tín hiệu cho thấy sẽ trái ngược với tính chất cơ bản. 

Nhà đầu tư khi sử dụng tín hiệu phân kỳ Divergence trong giao dịch, nên lưu ý:

Thứ nhất, nên có sự chọn lọc tín hiệu Divergence chất lượng và xác suất tin tưởng cao nhất khi giao dịch. 

Thứ hai, phải nhớ rằng tín hiệu phân kỳ chỉ có tác dụng chỉ dẫn và hỗ trợ khi giao dịch. Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào Divergence. 

Thứ ba, trader nên quan sát và theo dõi hành động giá đi cùng tín hiệu phân kỳ Divergence. Từ đó giúp đưa ra các nhận định giao dịch tối ưu hơn. 

Thứ tư, nên chú ý thêm về khối lượng và thời gian khi vận dụng giao dịch với tín hiệu phân kỳ. Trường hợp Divergence kéo dài quá lâu, trader cần cân nhắc và tốt nhất chỉ nên giao dịch khi có một pullback xuất hiện. 

Cùng chủ đề

So sánh sàn Etoro vs XTB - Nên giao dịch tại sàn Etoro hay XTB

So sánh sàn Etoro vs XTB - Nên giao dịch tại sàn Etoro hay XTB

eToro vs XTB là hai sàn giao dịch phổ biến và được nhiều người biết tới trong giao dịch forex trực tuyến. Cả hai sàn này đều được nhiều Trader tin tưởng và đánh giá cao nhờ các lợi thế về cơ sở pháp rõ ràng, nền tảng mạnh mẽ,...Tuy nhiên mỗi sàn sẽ có những đặc điểm nổi bật và điểm hạn chế riêng. Vậy nên giữa sàn eToro và XTB thì Trader nên chọn sàn nào? Hãy cùng The Brokers so sánh sàn eToro vs XTB chi tiết trong bài viết dưới đây!Giới thiệu tổng quan về sàn Etoro và XTBSàn eToroeToro đứng đầu trong danh sách các nền tảng giao dịch đa tài sản, mang đến một trải nghiệm người dùng độc đáo. Với hàng ngàn sản phẩm đầu tư phổ biến như chỉ số, tiền điện tử, và kim loại, eToro đã khẳng định vị thế của mình từ khi ra mắt vào năm 2007. Nền tảng này không chỉ là một lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư mà còn là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều sàn môi giới khác nhờ vào chi phí giao dịch cạnh tranh, tính năng tích hợp trò chuyện cộng đồng, và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho nh

23/04/2024
Lượt xem:

6,019

Ngày đăng:

04/10/2022 4:38 AM

thebrokers
facebooktwitterinstagramyoutube

Menu

Trang chủ
Tra cứu ngay

Liên hệ

Liên hệ hợp tác kinh doanh:contact@thebrokers.comGóp ý từ người dùng:support@thebrokers.comThông báo:https://t.me/thebrokersvietnam

Address:Tầng 46, Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

logo-footer